Học tập & Nghiên cứu khoa học

GDTĐ: Kinh nghiệm tổ chức học tập tích cực môn tiếng Anh

Lastest update: 23/10/2014 4:15:47 CH

GD&TĐ - Là một giáo viên cốt cán môn tiếng Anh của tỉnh Bình Định, cô Nguyễn Thị Hồng Minh – giáo viên Trường THPT Tuy Phước số 1 - chia sẻ một số kinh nghiệm về tổ chức học tập tích cực môn tiếng Anh.

Kinh nghiệm tổ chức học tập tích cực môn tiếng Anh

GD&TĐ - Là một giáo viên cốt cán môn tiếng Anh của tỉnh Bình Định, cô Nguyễn Thị Hồng Minh – giáo viên Trường THPT Tuy Phước số 1 - chia sẻ một số kinh nghiệm về tổ chức học tập tích cực môn tiếng Anh.

Tổ chức học tập tích cực cho học sinh

Chuyển giao quyền hành đòi hỏi giáo viên hướng dẫn phải thay đổi tập trung của họ từ việc thiết lập các tiêu chuẩn cho vấn đề phán đoán, từ việc hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập, đến việc tập trung hoàn toàn vào sản phẩm trong quá trình hỗ trợ. Trong học tập tích cực lớp học, giáo viên, giống như học sinh, vẫn có thể tích cực tham gia. 

Theo cô Minh, với môn học tiếng Anh, việc tổ chức học tập tích cực cho học sinh là điều cần thiết nhằm đảm bảo cho học sinh nắm chắc các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Cô Minh chia sẻ: Học tập tích cực là hoạt động do học sinh điều khiển. 

Trong lớp học học tập tích cực, học sinh có thể được yêu cầu để dẫn dắt thảo luận, để thiết kế bài tập của riêng mình, để hướng dẫn các bạn cùng lớp, và cộng tác với người hướng dẫn của họ để xác định mục tiêu khóa học và đánh giá công việc của khóa học.

Học tập tích cực dạy học sinh cách học hợp tác với các học sinh khác, tạo ra một cộng đồng tạo điều kiện cùng nhau học tập. Cộng đồng này, nếu được thiết kế đúng mức, giúp học sinh hiểu sự mong đợi và quy ước của cộng đồng của các học giả họ đang tham gia.

Học tập tích cực yêu cầu giáo viên hướng dẫn chuyển giao cho học sinh một số phần việc mà truyền thống là của họ. Học sinh, ngược lại, chịu trách nhiệm cho việc học tập tiến bộ của mình.

Duy trì kiểm soát lớp học trong quá trình học tập tích cực

Để thực hiện được điều này, kinh nghiệm của cô Minh là: Giáo viên không cần phải dành toàn bộ thời gian cho hoạt động học tập tích cực. Giáo viên vẫn có thể giảng dạy bình thường.

Trong thực tế, một kết hợp của phương pháp giảng dạy giảng dạy trong mười hay mười lăm phút tiếp theo một ba hoặc bốn phút hoạt động học tập khoảng thời gian là một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả. Nó cũng rất dễ dàng thực hiện và không đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị .

Khi bắt đầu với học tập tích cực, hay làm cho nó ngắn và đơn giản. Sử dụng chiến lược tác động thấp như suy nghĩ cặp tập trung vào kỹ năng viết. Sẽ dễ dàng thực hiện và gần như chắc chắn thành công.

Sau khi bạn có được sự tự tin bằng cách sử dụng học tập tích cực, tiến bộ hơn, tham gia các hoạt động nhiều hơn (chẳng hạn như tổ học tập) nếu chúng đáp ứng nhu cầu giảng dạy của bạn.

Chỉ vì học sinh "tích cực" (tức là, nói chuyện với nhau hoặc tham gia vào một số hoạt động khác) không nhất thiết có nghĩa là họ sẽ tìm hiểu bất cứ điều gì.

Đơn giản chỉ cần tổ chức học sinh theo nhóm không tham gia học tập tích cực. Bất cứ hoạt động nào mà giáo viên chọn cũng phải được lập kế hoạch và tiến hành.

Khi lập kế hoạch và trình bày chiến lược hoạt động học tập cho học sinh, hãy chắc chắn xem xét bốn yếu tố: mục tiêu của hoạt động này, các kết quả mong đợi của học sinh, các thủ tục học sinh phải tuân thủ, và thời gian giới hạn cho mỗi hoạt động .

Xem xét việc sử dụng các chiến lược để giữ quyền kiểm soát lớp học trong thời gian hoạt động tích cực học tập. Việc này có thể thực hiện bằng tín hiệu rung chuông hoặc đèn nhấp nháy để thu hút sự chú ý của học sinh.

Theo: Minh Phong

Publish: 23/10/2014 Views: 1291
Tin cùng chuyên mục
Học tập & NCKH
Chalk Video
Chalk Audio Blog
Thời tiết